Mạch điện điều khiển của xe nâng người dạng cắt kéo genie
Chào các bạn hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đọc sơ đồ nguyên lý mạch điện trên xe nâng người.
Trước hết để năm được sơ đồ nguyên lý thì bất kỳ bạn nào cũng phải học trước, học thuộc lòng đến mức có thể nhớ trong đầu những ký hiệu của các thiết bị điện. Từ dây điện, điểm nối, giắc cắm, rơ le, mô tơ, máy phát, bình ac quy, các công tắc. Đồng hồ, đèn còi. Cho tới các ký hiệu cảu linh kiện điện tử như điot, cầu chì, điện trở, transitor, mosfet, tri ắc, …… Biết cách đo kiểm thì mới có thể sửa chữa được hệ thông điện điều khiển của xe nâng người.
Các bạn nhìn vào sơ đồ các biểu tượng bên dưới. Mình đã chú thích, dịch từ tiếng anh sang tiếng việt các ký hiệu cơ bản trong mạch điện.
Đây chỉ là cách đọc nguyên lý thôi. Để sửa được mạch điện các bạn cần phải học thêm nhiều thứ. Cớ bản nhất là phải biết sử dụng đồng hồ đo, có thể là đồng hồ kim hoặc đồng hồ số, Mỗi loại có 1 ưu điểm riêng. Cái này các bạn có thế tự tìm hiểu hoặc nhận ra trong quá trình làm việc.
Nguyên lý làm việc của mạch điện xe nâng người dạng cắt kéo Genie GS như sau:
Nguồn điện cung cấp chạy cho xe nâng là bình ac quy, gồm 4 bình 6v mắc nối tiếp tạo thành nguồn 24V, dung lượng 220A. Nguồn điện sẽ được chạy như trong hình vẽ. Cầu chỉ F6 gọi là cầu chỉ Tổng có tác dụng bảo vệ nguốn điện khi có sự cố chập chạm, cầu chì sẽ đứt. Mo tơ được chạy bằng nguồn điện từ + bình ac quy chạy vào D1 qua A1 đến T2 của bộ điều khiển động cơ. Bằng cách nào đó hộp điều khiển tốc độ động cơ sẽ điều khiển chỉnh tỷ lệ dòng ra của mô tơ bằng các tín hiệu vào ở chân 1 và 3 của cụm điều khiển tốc độ động cơ U6. Dòng điện đi vào cọc B (-) đi vào cực âm của bình ac quy. Mô tơ quy sẽ lai bơm quay. Bơm dầu cho thiết bị.
CB2 là cầu chì bảo vệ mạch điện khi chạm chập ở hệ thống điện điều khiển. P 1 gọi là nút nguồn tổng, nằm phía bên hông xe, chỗ bảng điều khiển bên dưới.
Khóa K1 là khóa nguồn bên dưới ở trạng thái như hình vẽ là trạng thái trung gian. Khi bật chọn chế độ điều khiển dưới sàn thì dòng điện nguồn sẽ đi từ B sang 1 và 2. Đi vào bộ điều khiển trung U5 gọi tắt là ECM ( electric control unit) và một nhánh đi lên tay điều khiển cấp nguồn cho tay điêu khiển.
Giải thích về 5 dây lên tay điều khiển :
Cách đấu dây từ bên dưới lên bên dưới thiết bị lên trên tay điều khiển cho đúng:
Dưới sàn thao tác Trên tay điều khiển
Dây màu Đỏ- Dây màu đen
Dây màu trắng – Dây màu đỏ
Dây màu xanh – Dây màu trắng
Dây màu đen – Dây màu xanh
Dây màu cam – Dây màu cam
Chú ý: Nếu bạn có thay lại giắc cắm cho tay điều hiển thì việc đấu dây phải đúng theo thứ tự Nếu không có thể dẫn tới hiện tượng nhẹ thì báo lỗi E2, Nếu nặng thì cháy ECM
Nhìn vào dây trên hộp điều khiển thì đi ra thì dây màu trắng là dây từ nguồn dưới thân xe lên. Dây màu đỏ là dây nguồn từ trên tay điều khiển về cấp cho rơ le CR48 để Cấp nguồn vào cho ECM , Dây màu trắng là dây mát. Dây màu xanh, dây màu cam lần lượt là dây tín hiệu tốc độ nhanh và chậm cho ecm làm việc để mô tơ quay nhanh hay chậm.
Ecm sẽ nhận các tín hiệu đầu vào từ tay điều khiển, từ các cổng vào có ghi chữ in. Và xuất ra điều khiển các Van Y1, Y3, Y4, Y5, Y6, Y7, Y8, Y9. Để truyển tín hiệu điều khiển các chức năng hoạt động theo ý của người vận hành. Ecm sẽ xuất ra các tín hiệu cho còi cảnh báo, vào báo lỗi nếu thiết bị gặp vấn đề khi tín hiệu vào không đủ. Những lỗi này được lập trình sẵn và báo cho người dùng biết thiết bị đang mắc phải lỗi như thế nào
Sau đây là bảng mã lỗi mà người thợ sửa chữa nên học thuộc lòng để việc xử lý lỗi được nhanh:
01 | Lỗi trong ECM | EPROM không có chương trình | Thay thế ECM |
02 | Lỗi ecm hoặc tay điều khiển | Đứt dây điều khiển trên tay dk , hoặc dây điều khiển bên dưới tới ecm | Kiểm tra dây dẫn từ tay điều khiển xuống bên dưới. và các mối nối. |
03 | Hỏng cài đặt phần mềm | Nút cài đặt phần mềm chưa đúng | Sửa lại cho đúng |
12 | Nâng hạ, thanh chống cân bằng máy có vấn đề | Kiểm tra công tắc điều khiển nâng hạ thanh chống 2 bên máy | Kiểm tra công tắc hoặc dây dẫn tới nó |
18 | Hỏng thanh cân bằng máy khi lên cao | Thanh chống không nâng lên khi hạ thiết bị hoặc không hạ xuống khi nâng thiết bị lên | Kiểm tra dây điện mở van cuộn hút làm nhiệm vụ đó |
19 | Hỏng công tắc hạn chế hành trình | Hỏng công tắc hạn chế hành trình hoặc đứt dây | Kiểm tra và sửa lại hệ thống điện nối tới nó |
42 | Hỏng công tăc quay trái | Không đánh lái được bên trái | Kiểm tra sửa lại công tắc trên đầu joistcik |
43 | Hỏng công tắc quay phải | Không đánh lái được bên phải | Kiểm tra sửa lại công tắc trên đầu joistcik |
46 | Hỏng nút ấn chọn chế độ di chuyển | Thiết bị báo lỗi, xe không di chuyển được | Kiểm tra, nút ân, công tắc chọn chế độ di chuyển |
47 | Lỗi tay điều khiển trên sàn thao tác | Chiết áp tay điều khiển chia không đều | Kiểm tra, chỉnh sửa lại vị trí chiết áp |
52 | Lỗi cuộn hút tiến | Cháy cuộn, hoặc đứt dây dẫn tới cuộn | Kiểm tra cuộn hút đã hoặc dây dẫn tới có bị đứt ở đâu đó |
53 | Lỗi cuộn hút lùi | Cháy cuộn, hoặc đứt dây dẫn tới cuộn | Kiểm tra cuộn hút đã hoặc dây dẫn tới có bị đứt ở đâu đó |
54 | Lỗi cuộn hút nâng sàn thao tác | Cháy cuộn, hoặc đứt dây dẫn tới cuộn | Kiểm tra cuộn hút đã hoặc dây dẫn tới có bị đứt ở đâu đó |
55 | Lỗi cuộn hút hạ sàn thao tác | Cháy cuộn, hoặc đứt dây dẫn tới cuộn | Kiểm tra cuộn hút đã hoặc dây dẫn tới có bị đứt ở đâu đó |
56 | Lỗi cuộn hút đánh lái phải | Cháy cuộn, hoặc đứt dây dẫn tới cuộn | Kiểm tra cuộn hút đã hoặc dây dẫn tới có bị đứt ở đâu đó |
57 | Lỗi cuộn hút đánh lái trái | Cháy cuộn, hoặc đứt dây dẫn tới cuộn | Kiểm tra cuộn hút đã hoặc dây dẫn tới có bị đứt ở đâu đó |
58 | Lỗi cuộn hút dây phanh | Cháy cuộn, hoặc đứt dây dẫn tới cuộn | Kiểm tra cuộn hút đã hoặc dây dẫn tới có bị đứt ở đâu đó |
68 | Bình ac quy hết điện | Kiểm tra bộ nạp, xạc | Nạp điện |
88 | ECM đã bị xóa | Dây đeo tĩnh có thể bị xóa từ thiết bị | Kiểm tra lại dây đeo tĩnh |